Là một trong những thiên đường biển đẹp nhất Việt Nam, Nha Trang luôn là địa điểm được cả du khách trong lẫn ngoài nước nhớ đến mỗi khi bỗng “thèm” biển xanh cát trắng. Hãy để Vietmountain Travel chia sẻ cho bạn trọn bộ bí kíp du lịch Nha Trang để bạn có chuyến đi thú vị nhất nhé!

1. Giới thiệu về Nha Trang

Thành phố Nha Trang nằm ở vị trí trung tâm tỉnh Khánh Hòa, thuộc miền Trung của Việt Nam. Nha Trang cách thủ đô Hà Nội 1.280km, cách thành phố Hồ Chí Minh 448km, cố đô Huế 630km, Phan Rang 105km, Phan Thiết 260km, Cần Thơ 620km.

Toàn bộ phía Đông của thành phố giáp với biển Đông, và sở hữu rất nhiều bãi biển, vịnh biển đẹp, và rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn

2. Thời điểm đẹp nhất để du lịch Nha Trang

Khí hậu ở Nha Trang tương đối ôn hòa, với mùa khô kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8, không có mùa đông lạnh. Do đó du khách có thể tới đây du lịch quanh năm. Từ tháng 4 đến hết tháng 6, trời nắng và nóng nhiều hơn, nhưng không quá oi bức.

Tháng 9 trời bắt đầu có mưa rải rác, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động vui chơi của du khách. Từ tháng 10 đến tháng 12, trời mưa nhiều hơn, có thể kèm theo không khí lạnh. Đây không còn là mùa cao điểm của du lịch nội địa tại Nha Trang, nên phù hợp với những du khách muốn nghỉ dưỡng yên tĩnh.

Đặc biệt, Nha Trang cũng có không ít các lễ hội diễn ra quanh năm: 

  • Festival biển Nha Trang: Được tổ chức mùa hè của các năm lẻ, đây là sự kiện thu hút đông đảo du khách cả trong và ngoài nước.
  • Lễ hội Tháp Bà: Là lễ hội quan trọng của người Chăm tưởng nhớ về Nữ thần Mẹ Xứ Sở. Lễ hội Tháp Bà diễn ra mỗi 20 – 23/3 âm lịch hàng năm với nhiều hoạt động linh thiêng như lễ tắm bà, lễ thay áo, lễ cúng…

3. Phương tiện di chuyển đến Nha Trang

- Di chuyển bằng máy bay

Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, đều khai thác chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến Nha Trang, qua sân bay Cam Ranh. Bamboo Airways có chuyến bay từ Hà Nội. Giá vé dao động từ 3000.000 đồng đến 4000.000 đồng.

Bay HN – Nha Trang khoảng hơn 2 tiếng

Bay HCM – Nha Trang khoảng.hơn 1 tiếng

- Tàu hỏa

Đi từ Hà Nội: 

Xuất phát từ Hà Nội đi tới Nha Trang sẽ mất hơn 1 ngày từ 24 tiếng đến 28 tiếng

Hà Nội đi Nha Trang: Tàu SE1, SE3, SE5, SE7. 

Nha Trang đi Hà Nội: Tàu SE2, SE4, SE6, SE8. 

Đi từ Hồ Chí Minh

Xuất phát từ Hồ Chí Minh đi tới Nha Trang mất khoảng 8 – 10 tiếng

Sài Gòn đi Nha Trang: Tàu SE2, SE4, SE6, SE8, SE22, SNT2. 

Nha Trang đi Sài Gòn: Tàu SE7, SE21, SE5, SE3. 

- Xe khách: Di chuyển bằng xe khách từ HN – Nha Trang mất khoảng 20-25h giá vé dao động 650.000 – 800.000 đồng/ xe giường nằm

Di chuyển bằng xe khách từ Sài Gòn – Nha Trang khoảng 8 – 9 tiếng giá vé trung bình 550.000 đồng/ người

4. Chơi đâu ở Nha Trang

Tháp bà Ponagar

Đây là ngôi đền Chăm Pa nằm trên đỉnh ngọn đồi cao khoảng 10 m so với mực nước biển, ở cửa sông Cái, nay thuộc phường Vĩnh Phước. Đây là một trong những di sản văn hóa Chăm Pa lớn nhất trên cả nước.

Kiến trúc gồm 3 tầng, đi từ dưới lên trên theo bậc thang đá. Trong đó, khu vực Tháp cổng nay không còn nữa. Ở tầng giữa hay khu tiền đỉnh Mandapa là nơi dành cho khách nghỉ ngơi và chuẩn bị lễ vật. Ở đây có 4 hàng cột hình bát giác, gồm 12 cột nhỏ bên ngoài và 10 cột lớn phía trong

Men theo những bậc thang dốc đứng, du khách sẽ đến với khu đền tháp, bao gồm 6 Kalan (đền tháp) màu đỏ gạch, trong đó 2 tháp đã bị phá hủy chỉ còn lại nền móng. Các tháp được xây dựng một kiểu nhưng khác nhau về kích thước, trong đó tháp đông bắc là cao nhất, khoảng 23 m. Bốn góc mái là ba tầng mái thu nhỏ trang trí nhiều linh vật như voi, thiên nga, dê... Xung quanh khu đền tháp có nhiều cây xanh để du khách ngồi nghỉ ngơi và hóng mát.

Ngoài hành hương và chụp ảnh với những tòa tháp cổ nguy nga, du khách có thể ngắm cảnh thuyền bè tấp nập trên sông.

Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn mang đậm dấu ấn Á Đông đặc trưng với tổng diện tích hơn 3000m2. Không gian chùa mát mẻ, thanh tịnh, không khí trong lành với nhiều hàng cây to lớn phủ rợp bóng mát. Dạo quanh một vòng bạn sẽ thấy nhiều tháp đá, trụ đèn, phù điêu được chạm khắc hoa văn rất tinh xảo và đẹp mắt. Ngoài sân di chuyển vào Chánh điện sẽ phải đi qua hai lối bậc tam cấp với chính giữa là một bức tranh khảm sành sứ mặt rồng và chữ "Vạn" cực đẹp.

Khu vực Chánh điện của chùa Long Sơn được đặt nhiều bức tượng Phật bằng đồng với trọng lượng hơn 700kg và cao đến gần 2m. Ngay căn giữa điện thờ có một bức tượng Phật ngồi thuyết pháp vô cùng trang nghiêm. Tại đây còn có thêm 2 cây nến khổng lồ cao đến 3,4m và nặng 900kg được điêu khắc nhiều chi tiết tuyệt đẹp như rồng, hoa sen tinh xảo, đây cũng chính là cặp nến đạt kỷ lục Việt Nam hiện nay.

Biển Nha Trang

Bãi biển Nha Trang chạy dài theo dọc thành phố, chỉ cần đi bộ từ đường Trần Phú là có thể đến biển. Tuy nhiên điểm tập trung đông người tắm nhất là ở khu vực quanh tháp Trầm Hương. Bãi biển của thành phố được nhiều du khách đánh giá là trong, sạch, cát vàng mịn.

Đảo trong vịnh Nha Trang mang những vẻ đẹp riêng, với làng chài, bãi tắm đôi hoang sơ, "vương quốc" của loài khỉ hay rạn san hô nhiều màu sắc.

Hòn Miễu được biết đến là một trong những đảo đẹp nhất vùng vịnh, nằm gần đất liền. Ở đây có bãi Tranh trải dài gần 500 m, với một bên là cát trắng mịn, một bên là bãi cạn với nhiều sỏi nhỏ. Nước biển ở đây trong xanh, đặc biệt dốc thoải, thích hợp để bơi lội. Bãi Tranh cũng là tụ điểm của hàng loạt trò chơi, môn thể thao biển như đi mô tô nước, dù bay, phao chuối, flyboard...

Hòn Chồng ở đường Phạm Văn Đồng, cách trung tâm thành phố khoảng 3 km về hướng Đông Bắc. Nơi đây là một quần thể khối đá lớn với đủ loại hình thù, xếp chồng lên nhau chạy từ bờ cao xuống biển. Địa điểm du lịch này cũng là một trong những nơi đẹp nhất để ngắm nhìn thành phố biển, không khí trong lành, yên tĩnh.

Hòn Mun là điểm đến đẹp nhất để lặn, ngắm san hô cách cảng cầu đá 12 km. Với sự giao thoa của 2 dòng hải lưu nóng, đảo có khoảng 2.000 loài san hô cùng nhiều sinh vật biển nhiệt đới. Tham gia tour lặn biển ở độ sâu từ 6 - 8 m, du khách sẽ được chiêm ngưỡng thế giới đại dương muôn màu sắc và chạm tay vào nhiều loài sao, cá biển.

Đảo Khỉ - Hòn Lao là điểm tham quan đặc biệt, với khoảng 1.500 con khỉ sinh sống trong rừng. Đi dạo đảo, du khách có thể bắt gặp chúng ở bất cứ đâu. Hầu hết các con khỉ ở đây đều thân thiện với người, tuy nhiên du khách cần lưu ý vì chúng thường lại gần để lấy cắp đồ ăn. Trên đảo cũng có khu vực biểu diễn xiếc với các khung giờ 9h30, 10h30 và 15h15.

 

Công viên Vinwonders Nha Trang

Đây là khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng nằm trên đảo Hòn Tre, với tổng diện tích 200.000 m2, kết nối với đất liền bởi hệ thống cáp treo hiện đại. Khu vui chơi chia thành trong nhà, ngoài trời, công viên nước, thủy cung, khu biểu diễn nghệ thuật, lâu đài phim đại dương và khu ẩm thực.

Ở đây, du khách có nhiều lựa chọn là vui chơi ở công viên nước hay trải nghiệm cảm giác mạnh với các trò chơi như tháp rơi tự do, đu quay cảm giác mạnh, tàu lượn cao tốc... Với gia đình có trẻ em, đừng quên ghé thăm lâu đài phim hay pháo đài kẹo ngọt.

Cuối ngày, du khách có thể cùng gia đình trải nghiệm vòng quay với chiều cao 120 m, để chiêm ngưỡng trọn bộ cảnh quan kỳ vĩ của vịnh Nha Trang.

Giá vé vào cửa và cáp treo 2 chiều dành cho người lớn là 880.000 đồng, trẻ em từ 1 m đến 1,4 m có giá vé là 660.000 đồng. Khách hàng trên 60 tuổi được ưu đãi vé 530.000 đồng.

5. Ăn gì ở Nha Trang?

Trong khoảng thời gian khám phá Nha Trang, ẩm thực vùng miền là một điểm sáng bạn không thể bỏ qua. Vừa có thể dùng tại chỗ, vừa là những món quà tặng vô cùng ý nghĩa. Vietmountain Travel gợi ý cho bạn các món ăn không thể bỏ lỡ nếu có cơ hội đặt chân đến thành phố biển xinh đẹp này

- Nem Ninh Hòa

Nem Ninh Hòa từ lâu đã là món ăn ngon Nha Trang mà bất kỳ ai đến đây đều phải ăn thử một lần và còn mang về làm quà cho người thân, bạn bè. Món nem nướng này nổi danh, trở thành thương hiệu cho vùng đất Ninh Hòa – Nha Trang là nhờ vào công thức chế biến riêng của người dân nơi đây và hương vị đặc trưng khó có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu. Có hai loại nem Ninh Hòa mà bạn có thể dùng thử là nem chua và nem nướng.

Món nem chua thì vốn đã quá nổi tiếng. Món ăn với vị chua chua giòn giòn này thường xuyên xuất hiện trên các mâm cỗ của người miền Trung và được ăn kèm với chả lụa. Còn món nem nướng cũng không quá xa lạ nhưng đã mang thương hiệu Ninh Hòa rồi thì cách chế biến sẽ khác đi, theo công thức riêng biệt của vùng nên bạn cũng nhất định phải thử qua.

Muốn thưởng thức đúng chỗ nem nướng ngon nhất nhì Nha Trang thì phải đến với quán nem Đặng Văn Quyên trứ danh từ những năm 1950 cho đến nay.

- Bún Sứa

Nếu đã nhắc đến bún sứa thì làm sao có thể bỏ qua món bún / bánh canh chả cá được chứ. Đây là món đặc sản bình dân, phổ biến rất được ưa thích của người dân Nha Trang. Khác với những món bún chả cá bạn đã thấy hoặc từng ăn thử, chả cá Nha Trang khi ăn với bún nước là món chả cá chiên, không phải được trụng chín. Món chả cá này được làm từ những loại cá được đánh cá ngay trong ngày, ăn vào bạn sẽ cảm nhận được ngay vị tươi ngon khó cưỡng.

- Bánh căn

Bánh căn là một trong những món đặc sản nổi tiếng của “tiểu Paris” Đà Lạt nhưng món bánh căn Nha Trang lại có cách làm khác biệt mang đậm dấu ấn thành phố biển, nhất định sẽ làm bạn ăn mãi không ngán. Bánh căn thông thường sẽ chỉ có nhân trứng cút, thịt heo, thịt bò bằm nhưng người dân thành phố biển đương nhiên sẽ cho vào thêm những món hải sản mà họ tự hào nhất như mực, tôm, bạch tuột con hoặc hến.

- Bún bánh canh chả cá

Nếu đã nhắc đến bún sứa thì làm sao có thể bỏ qua món bún / bánh canh chả cá được chứ. Đây là món đặc sản bình dân, phổ biến rất được ưa thích của người dân Nha Trang. Khác với những món bún chả cá bạn đã thấy hoặc từng ăn thử, chả cá Nha Trang khi ăn với bún nước là món chả cá chiên, không phải được trụng chín. Món chả cá này được làm từ những loại cá được đánh cá ngay trong ngày, ăn vào bạn sẽ cảm nhận được ngay vị tươi ngon khó cưỡng.

Đây là một món ăn phổ biến nên không khó để thể tìm thấy trên đường phố Nha Trang. Để thưởng thức món ăn ngon Nha Trang này chuẩn như dân địa phương thì bạn nên đến quán bánh canh chả cá vỉa hè trên đường Trần Văn Ơn. Quán còn có món trứng cá, lòng cá rất ngon, không tanh hay đắng như bạn đã tưởng tượng nhưng hết rất nhanh, bạn muốn thử thì nên đi từ sớm.

- Bánh Tráng xoài

Bánh tráng xoài là món ăn ngon Nha Trang mà bạn chỉ có thể tìm thấy được đúng vị ở ngay Nha Trang mà thôi. Món bánh tráng xoài không phải là bánh tráng được trộn chung với xoài thái sợi như thức quà vặt bánh tráng trộn nổi tiếng của người Sài Gòn mà là xoài được dùng làm nguyên liệu chính, cùng với bột gạo bánh tráng thường thấy, để tạo nên bánh tráng xoài.

Món ăn ngon Nha Trang nổi tiếng này xuất hiện đầu tiên ở vùng Cam Ranh, Khánh Hòa – nơi được mệnh danh là vùng đất của xoài. Do xoài được người dân trồng quá nhiều, xoài chín rồi nhưng bán không kịp, nên họ nghĩ ra cách lấy xoài làm bánh tráng, vừa bảo quản được lâu vừa giữ nguyên được hương vị thơm ngon, chua chua ngọt ngọt của xoài.

Giá trung bình của một kg bánh tráng xoài sẽ từ 70.000 đến 100.000 VND. Bạn có thể tìm mua ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa, khu chợ nào ở Nha Trang. 

-      Gỏi cá Mai

Một trong những món ăn ngon Nha Trang bạn dễ dàng tìm thấy nhất ở bất kỳ hàng quán nào chính là món gỏi cá mai. Cá mai là một loại cá nhỏ, thịt trong và đặc biệt là không có máu nên ăn không hề tanh như những món gỏi cá khác. Cá mai chỉ được dùng để làm gỏi, không được dùng để chế biến bất kỳ món ăn nào khác.

Một món gỏi cá mai phải đủ vị ngọt từ cá, chua nhẹ từ chanh và cay từ ớt. Chén nước chấm ăn kèm, thường được làm từ xương cá mai, cũng được chăm chút kỹ lưỡng sao cho tôn lên vị của món gỏi nhất có thể.

- Bánh xèo mực

Tương tự như bánh căn, người dân Nha Trang ưa ăn bánh xèo với nhân hải sản thay vì nhân thịt heo như tại các vùng miền khác. Loại nhân nổi tiếng nhất ở các sạp bánh xèo cũng chính là món mực tươi ngon, đậm đà hương vị miền duyên hải.

Điểm nhấn khác lạ ở món này chính là mực sữa bé, còn tươi rói khi bắt từ biển lên chỉ được rửa sạch, để nguyên con, không được mổ ra lấy mực như cách chế biến thông thường. Khi bạn cắn vào con mực, túi mật vỡ ra, có vị hơi mặn, nhạt hơn muối, vô cùng đậm đà và làm cho món ăn càng thêm ngon miệng. Phần mật này rất tốt cho sức khỏe nên bạn cũng đừng lo nhé.

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Nha Trang mới nhất 2024 Vietmountain Travel đã chia sẻ cho bạn. Chúc các bạn có chuyến du lịch thật thú vị!!!

Ảnh: Sưu Tầm

Vietmountain Travel

Các Tour du lịch lễ 30/4: Tại đây

Tour du lịch Cô Tô: Tại đây

Tour du lịch Trung Quốc không cần Visa: Tại đây

Kinh nghiệm du lịch Trà Cổ-Móng Cái 2024: Tại đây