Kinh nghiệm du lịch Cô Tô - 2024

Cô Tô là một quần đảo rộng lớn với diện tích 46,2 km2 bao gồm gần 50 hòn đảo lớn, nhỏ ở rìa phía Đông của tỉnh Quảng Ninh. Đây là quần đảo có vị trí chiến lược an – ninh quốc phòng quan trọng và là đảo duy nhất được Bác Hồ cho dựng tượng của Người khi ra thăm đảo.

1. Giới thiệu về Cô Tô

Cô Tô tọa lạc ở phía Đông của đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 260 km cả đường bộ lẫn đường thủy. Cũng như một số hòn đảo khác của Việt Nam, Cô Tô mang trong mình màu xanh cuốn hút, bạt ngàn của biển cả. Cùng với đó là vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, người dân thân thiện và mến khách.

Biển đảo Cô Tô từng được các trang báo cả trong và ngoài nước đánh giá là một trong 10 hòn đảo đẹp nhất Việt Nam. Nhiều năm trở lại đây, du lịch đảo Cô Tô đã có sự phát triển vượt bậc về hệ thống cơ sở lưu trú: khách sạn, homestay và cả dịch vụ ăn uống: nhà hàng, quán ăn… Phương tiện đến đảo cũng được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu du lịch và khám phá của du khách.

2. Tại sao nên đi du lịch Cô Tô

  • Cô Tô vừa có biển lại có rừng

Từ việc thỏa sức trải nghiệm các hoạt động trên các bãi biển rộng lớn thì đảo Cô Tô còn hút du khách ở những điểm tham quan đặc biệt cùng nhiều hoạt động ý nghĩa như: khu rừng nguyên sinh rộng lớn, bắt sao biển, câu mực đêm, thăm ngọn hải đăng,… Các hoạt động trải nghiệm giúp du khách được sống trong thiên nhiên, trải nghiệm sự bao la, hùng vĩ mà thiên nhiên đem lại.

  • Nhiều địa điểm check in đẹp

Quần đảo Cô Tô bao gồm gần 50 đảo lớn, nhỏ nên mỗi đảo lại có những vẻ đẹp, sự hấp dẫn riêng đối với du khách. Để lựa chọn ra điểm sống ảo ngất ngây là điều quá dễ dàng bởi lẽ mỗi nét, mỗi cảnh trên Cô Tô đều khiến mỗi người đắm say.

Bãi đá Cầu Mỵ nhiều màu, đa tầng xen kẽ; con đường tình yêu huyền thoại với hàng dương xanh ngát hòa âm cùng tiếng sóng biển rì rào; ngọn hải đăng sừng sững, hiêng ngang; bãi biển Vàn Chải nép mình bên những gợn sóng lăn tăn, đảo Cô Tô con lãng mạn chiều buông. Ngoài những bức ảnh đẹp lung linh, du khách cũng cảm nhận bầu không khí lắng đọng, dịu nhẹ, thư thái bên người thân và gia đình.

  • Ẩm thực phong phú đa dạng

Cô Tô có nhiều hải sản nổi tiếng mà du khách nên thưởng thức và mua làm quà biếu như mực khô, sá sùng, hải sâm, ốc móng tay, cầu gai…đặc sản nổi tiếng nhất của Cô Tô phải kể đến là sứa. Sứa Cô Tô ăn giòn, mát, vị thanh không giống với các loại hải sản khác. Mỗi năm, mùa sứa chỉ kéo dài nhiều nhất 20 ngày từ tháng 2 tới cuối tháng 4 Dương lịch. Nếu có dịp đến Cô Tô vào mùa sứa, bạn đừng quên khám phá món ăn hấp dẫn này nhé.

3. Đi vào thời gian nào là đẹp nhất?

Mùa hè và mùa thu là thời điểm đẹp nhất để du lịch Cô Tô. Tuy nhiên, mùa hè thường có bão vào tháng 6 và tháng 7, do đó du khách nên du lịch Cô Tô vào tháng 4 và tháng 5. Tháng 3 trời có nắng nhưng nước không đủ ấm để tắm biển.

Cô Tô sang tháng 9, tháng 10 không còn cái nóng nực của mùa hè, trời thu mát mẻ và có thể chuyển se lạnh vào tinh mơ hoặc tối muộn. Lúc này cũng bắt đầu mùa thấp điểm, do đó du khách không phải lo chi phí bị đội giá cao hoặc khó đặt phòng, dịch vụ lưu trú hay di chuyển. Những khu nghỉ nổi tiếng luôn có phòng trống vào dịp này, du khách sẽ dễ dàng đặt phòng view đẹp với giá cả hợp lý. Điểm trừ là nước biển khá lạnh.

4. Di chuyển đến Cô Tô như thế nào?

Để tới đảo Cô Tô, du khách sẽ phải đi theo 2 chặng:

Chặng 1: Tới cảng Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh

Xuất phát từ Hà Nội hoặc Hải Phòng, Quảng Ninh rồi đi đường bộ tới cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Chặng 2: Từ Cái Rồng ra đảo Cô Tô

Hiện có 3 loại tàu là tàu cao tốc, tàu gỗ và tàu tăng cường. Du khách thường đi tàu cao tốc và tàu gỗ.

 

Tàu gỗ: Thời gian di chuyển gần ba tiếng, giá vé tham khảo 95.000 đồng một lượt. Giờ xuất phát chiều Vân Đồn - Cô Tô là 7h, chiều về 13h, cứ đủ khách là chạy.

Tàu cao tốc: Thời gian di chuyển hơn một tiếng, giá vé tham khảo 250.000 đồng một lượt. Các hãng tàu gồm: Ka Long, Phúc Thịnh, Cô Tô 68, Tàu Cô Tô 01, Havaco, Nguyên Việt, Quang Minh, Mạnh Quang, Hải Vinh 89, Hoàng Quân. Giờ xuất phát từ 6h đến 17h30.

5. Chơi gì khi đi biển Cô Tô?

  • Biển

Điểm hấp dẫn nhất ở Cô Tô là những bãi biển dài, bờ cát trắng mịn và làn nước trong vắt. Trên đảo Cô Tô lớn có các bãi tắm đẹp như Vàn Chảy, Tình Yêu (còn gọi là bãi Tàu Đắm), Hồng Vàn, Bắc Vàn.

Đảo Cô Tô Con có bãi Nam và bãi Đông. Để ra đảo Cô Tô Con, khách du lịch đi tàu từ cảng Bắc Vàn (cách thị trấn khoảng 7km), thời gian ra đảo khoảng 30 đến 45 phút tùy thời tiết.

  • Đảo Thanh Lân

Cách đảo Cô Tô lớn khoảng 2 km đường biển. Xã đảo này rộng 27 km², có vị trí quan trọng trong chiến lược quốc phòng an ninh biển đảo. Thanh Lân sở hữu nhiều bãi biển hoang sơ rộng khắp quanh đảo như bãi biển Trung Tâm, bãi Vụng Ba Châu, C76, Hải Quân... Các bãi đá trầm tích có từ hàng ngàn năm với nhiều hình thù khác nhau tạo nên sự kì vĩ cho cảnh quan. Những cánh rừng nguyên sinh trên đảo còn nguyên vẹn.

  • Bãi đá Móng Rồng

Bãi đá Móng Rồng (hay còn gọi là Cầu Mỵ) có hệ thống đá trầm tích được bào mòn qua hàng vạn năm bởi nước biển. Bãi đá tự nhiên đầy màu sắc này thuộc khu 4, thị trấn Cô Tô trên đảo Cô Tô. Bãi đá rộng hơn 40 ha, trải dài khoảng 2 km.

Theo tài liệu cổ, bãi đá ban đầu có tên Cầu Thủ Mỵ, dần người dân quen gọi là Cầu Mỵ. Đến năm 2015, bãi được đổi tên là Móng Rồng bởi hình thù của những tảng đá vươn ra biển gợi nhớ đến móng vuốt của rồng.

Ngoài check-in ngắm cảnh, du khách còn có thể câu cá, lặn biển ngắm san hô trong ngày lặng gió. Ghé bãi đá vào mùa rêu, bạn sẽ có những bức ảnh màu sắc ảo diệu hơn.

  • Hải đăng Cô Tô

Nằm trên đồi cao hơn 100 m, hải đăng Cô Tô được xem là một trong những ngọn đèn biển có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam. Leo lên 72 bậc thang xoáy chôn ốc lên đỉnh ngọn đèn, bạn sẽ thu vào tầm mắt toàn bộ hòn đảo xinh đẹp giữa một vùng trời biển bao la, tàu thuyền ra vào tấp nập...

Nếu có dịp, khách tham quan cũng có thể trò chuyện với những người gác đèn biển để hiểu thêm về nhiệm vụ, cuộc sống của họ...

Du khách được lưu ý đi chân trần lên bậc thang - do cầu thang là nơi hứng nước mưa sạch để dự trữ của những người gác đèn.

  • Con đường tình yêu

Con đường dài hơn 2 km được lát gạch đỏ, men theo bờ biển là điểm check-in lãng mạn trên đảo Cô Tô. Được mệnh danh là con đường tình yêu, lối đi có hai bên là bóng mát của hàng phi lao xanh, vi vu theo gió biển, gần kề là sóng xô bờ cát, nắng vàng len lỏi qua những tán lá... Du khách sẽ có cảm giác như thấy hình ảnh quen thuộc này trên bộ phim truyền hình Hàn Quốc lãng mạn nào đó.

  • Rừng chõi nguyên sinh

Tháng 4 là mùa hoa chõi trên đảo Cô Tô. Hoa chõi có màu xanh như lá mạ, nhỏ li ti, mọc theo chùm như pháo bông tí hon rũ xuống. Ghé đảo vào đúng mùa, bạn hãy dành thời gian tham quan rừng chõi nguyên sinh, nhìn ngắm những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi cao hơn 20 mét. Tận hưởng không khí trong lành, nghe tiếng chim hót, khám phá thiên nhiên kỳ thú là những trải nghiệm hứa hẹn để lại kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi.

Rừng chõi nguyên sinh tọa lạc ở thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, cách trung tâm huyện Cô Tô khoảng 9 km. Cánh rừng chõi nguyên sinh rộng khoảng 10 hecta chạy dọc theo bãi biển Bắc Vàn. Gần rừng có bến đò khách đi Cô Tô Con, thuận tiện để du khách ghé thăm trên đường khám phá đảo.

Ảnh: Hoa chõi ở rừng chõi nguyên sinh

  • Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nơi này được công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1997. Khu lưu niệm có các điểm di tích gắn với những nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đến trong chuyến thăm huyện đảo năm 1961 và 1962.

  • Hồ Trường Xuân

Đây là một trong hai hồ chứa nước ngọt lớn trên đảo Cô Tô, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Thắng cảnh hồ trữ tình, thích hợp để du khách tham quan, khám phá. Nơi đây còn có dịch vụ lưu trú phục vụ du khách.

6. Món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Cô Tô

Khi đi du lịch biển chắc chắn hải sản là món ăn không thể bỏ qua vì sự tươi sống và có nhiều cách chế biến mới lạ từ người dân bản địa. Vietmountain Travel sẽ gợi ý cho bạn về các món ăn khi đến Cô Tô mà bạn nên thưởng thức khi tới nơi này nhé:

  • Bào ngư

Bào ngư hay còn gọi là ốc cửu khổng xứ là món ăn đặc sản của Cô Tô. Bào ngư Cô Tô thường được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như bào ngư nấu soup, bào ngư nấu cháo, bào ngư hầm, bào ngư xào, cơm bào ngư, bào ngư nướng than hồng, bào ngư hầm… Tất cả các món ăn từ bào ngư đều ngon và rất bổ dưỡng.

  • Hải sâm

Hải sâm là món ăn tiếp theo mà bạn nên thử tại Cô Tô. Đây là sinh vật biển có hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho ngư dân ở đây. Hải sâm sau khi được làm sạch, bóp trắng thì được xào với cà rốt, cần tây, thịt bò tươi thì rất thơm ngon. Thịt hải sâm không chỉ mang đến hương vị thơm ngon đầu lưỡi mà còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe như: phòng bệnh sỏi thận và phục hồi cơ thể suy nhược.

  • Bề bề

Bề bề (người miền Nam hay gọi là tôm tít ) là món hải sản mà bạn không nên bỏ qua khi đến Cô Tô. Loại tôm này dai, chắc thịt và rất ngọt, nướng, hấp, rang muối, rang me đều hấp dẫn.

  • Cù kỳ

Cù kỳ – cái tên nghe thật kỳ cục nhưng lại là món ăn quen thuộc của người dân trên đảo Cô Tô. Cù kỳ có hình dáng gần giống với con cua nhưng chiếc càng to hơn, thân mảnh hơn. Cù kỳ là loại hải sản tươi sống cũng khá rẻ mà chất lượng vẫn ổn. Bạn có thể hấp, nướng, rang me hay nấu bún đến rất ngon.

 

  • Cầu gai 

Cầu gai cũng là món ăn bạn nên thử một lần khi đến đảo Cô Tô. Đặc sản cầu gai Cô Tô được người dân đảo chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, phổ biến nhất phải kể đến là ăn sống, nướng và nấu cháo. Các món ăn từ cầu gai có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều du khách lựa chọn và tìm kiếm thưởng thức mỗi khi có dịp tới du lịch Cô Tô.

  • Sứa

Một vài tips để du lịch biển an toàn

  • Khởi động trước khi xuống biển
  • Không phơi nắng quá lâu
  • Không bơi quá xa bờ
  • Không tắm biển vào ngày sóng lớn
  • Không bơi khỏi khu vực an 

Ảnh: Sưu tầm

Vietmountain Travel

Tham khảo các tour du lịch của Vietmountain Travel: Tại đây

Tour du lịch lễ 30/4: Tại đây

 Lễ hội Té nước ở lào tháng 4 hàng năm có gì?