Cát Bà một điểm đến quen thuộc của các tín đồ mê xê dịch khu vực phía Bắc. Nơi đây được mệnh danh là “hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ”, với hàng trăm đảo lớn nhỏ, vịnh biển và hệ sinh thái núi rừng đa dạng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú và cực hùng vĩ.

Trong đó, Vịnh Lan Hạ được xem là điểm đến kỳ vĩ nhưng cũng mang nét đẹp thơ mộng khó có nơi nào sánh bằng. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên trù phú, khung cảnh đậm nét hoang sơ. Đến đây bạn sẽ có cơ hội khám phá “hòn ngọc ẩn mình” tuyệt đẹp, không gian bình yên sẽ mang đến cho bạn kỳ nghỉ trong mơ. Là một quần thể có hơn 400 hòn đảo lớn nhỏ và rất nhiều bãi cát trắng mịn. Nơi đây còn sở hữu một hệ sinh thái đa dạng, phong phú và những cảnh quan mang nét đẹp nguyên sơ, sẽ khiến bạn đến mà không muốn rời.

Để khám phá hết vẻ đẹp của thiên đường Vịnh Lan Hạ, ngay bây giờ hãy cùng Vietmountain Travel bắt đầu khám phá cẩm nang vui chơi tại vùng biển đảo xinh đẹp này nhé!

1. Vịnh Lan Hạ ở đâu?

Vịnh Lan Hạ tọa lạc ở phía đông đảo Cát Bà và phía nam của vịnh Hạ Long sở hữu diện tích lên đến 7000m². Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ của hàng trăm bãi tắm chưa được khai thác nhiều, vịnh Lan Hạ trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những tín đồ thích sự hoang dại và bình yên.

Ghé thăm Lan Hạ, những lữ khách phương xa không chỉ được ngắm nhìn cảnh quan kỳ thú mà còn được tham gia các hoạt động vui chơi trên biển, và khám phá cuộc sống của các làng chài dân dã nơi đây.

2. Nên du lịch vào mùa nào đẹp nhất?

Vịnh Lan Hạ nằm ở Miền Bắc Việt Nam nên sở hữu đủ 4 mùa xuân hạ thu đông. Mỗi mùa Vịnh La Hạ lại mang đến một nét đẹp riêng vì vậy tùy theo lịch trình sắp xếp thời gian của mỗi người mà có thể đưa ra các quyết định ghé thăm hòn ngọc xanh này vào thời gian thích hợp nhất.

Khoảng thời gian thu hút du khách nhất là vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 6. Lúc này tiết trời trong xanh, nắng đẹp và biển êm dịu thích hợp cho việc đi thuyền, tắm biển và khám phá vùng vịnh.

Khoảng thời gian từ tháng 9 trở đi thời tiết bắt đầu chuyển mùa thu và mùa đông, lúc này không phải vào mùa du lịch cao điểm vì thế Lan Hạ khá thanh bình và yên tĩnh. Đây là thời điểm thích hợp cho những tín đồ mong muốn có một chuyến nghỉ dưỡng trong không gian bình yên. Thời điểm này, cũng rất thích hợp cho những hoạt động trên biển như chèo thuyền, lướt sóng, leo núi…

3. Các địa điểm tham quan

- Chợ nổi Vịnh Lan Hạ

Nếu từng đi du lịch miền Tây có lẽ bạn sẽ tưởng tượng ra khu chợ nổi của người dân nơi đây. Tuy nhiên chợ nổi vịnh Lan Hạ có quy mô nhỏ hơn, chủ yếu là của các ngư dân trông nom bè tôm cá. Bạn có thể ghé vào nơi này mua hải sản làm quà.

- Làng cổ Việt Hải

Việt Hải là làng chài nhỏ nằm sâu bên trong Vườn Quốc gia Cát Bà, thuộc huyện Cát Bà, TP Hải Phòng. Không quá đình đám như làng chái Cái Bèo, làng chài Việt Hải bình yên, êm ả hơn bởi vẫn chưa được nhiều người biết tới. So với các làng chài khác, ngôi làng này có diện tích khiêm tốn hơn nhiều, chỉ tầm 141 ha cùng 70 hộ dân sinh sống.

- Đảo Nam Cát

Đảo Nam Cát cách vịnh Lan Hạ khoảng 15 phút đi tàu. Hòn đảo chứa đầy vẻ hoang sơ, thanh bình và quyến rũ. Nơi đây có 3 ngôi nhà sàn gỗ cùng 6 nhà nghỉ từ tre nứa, giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không khí trong lành từ thiên nhiên vùng biển.

- Đảo khỉ

Đảo Khỉ hay còn gọi là đảo Cát Dứa là vì trên đảo có nhiều cây dứa. Tuy nhiên hiện tại đảo có tên là đảo Khỉ bởi nơi đây là nhà của hơn 20 chú khỉ do kiểm lâm của Vườn Quốc Gia Cát Bà mang đến.

Chúng khá thân thiện và thường thích vui đùa với du khách. Đảo khỉ có 2 bãi tắm là bãi Cát Dứa 1 và bãi tắm Cát Dứa 2. Nước biển ở đây vô cùng trong xanh, thích hợp cho các hoạt động tắm biển, chèo thuyền kayak…

- Hang Sáng, Hang Tối

Hang Sáng Tối (còn gọi hang Sáng - hang Tối) nằm trên mặt nước, dài 70 m xuyên qua núi, cách bến Bèo khoảng 12 km. Để thăm được hang du khách thường phải chèo thuyền nan hoặc kayak. Hang Sáng Tối là một điểm đến không thể bỏ qua với du khách tham quan và nghỉ dưỡng trên vịnh Lan Hạ, đặc biệt với khách nghỉ đêm trên du thuyền. Đây cũng là điểm dừng chân phổ biến của các tàu đưa khách đi chơi vịnh Lan Hạ trong ngày.

4. Chơi gì ở Vịnh Lan Hạ

- Massage cá

Massage chân tại suối cá tự nhiên sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Các “nhân viên” cá sẽ rỉa những tế bào chết trên chân người, đây là phương pháp giải tỏa stress mang lại hiệu quả cao, kích thích hệ thần kinh và giúp máu lưu thông tốt hơn.

- Chèo thuyền Kayak 

Đây là một hoạt động nổi bật nhất với các khách du lịch vịnh Lan Hạ. Bạn có thể vừa chèo thuyền, vừa chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên trù phú và trải nghiệm tự thân để chèo qua các hòn đảo nhỏ.

5. Ăn gì khi đến Vịnh Lan Hạ

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi đây còn có rất nhiều những món ăn ngon, đặc trưng hương vị vùng biển. Đến nơi này, bạn hãy có thể đi theo tour vịnh Lan Hạ Cát Bà 3 ngày 2 đêm hoặc tour vịnh Lan Hạ Cát Bà 2 ngày 1 đêm để thưởng thức hết các món đặc sản ở đây nhé.

Bề Bề (Tôm tít): Bề bề là một món đặc sản miền biển vùng này nên hầu hết các nhà hàng nào ở vịnh Lan Hạ cũng phục vụ món ăn này với nhiều cách chế biến khác nhau. Bạn có thể chọn bề bề rang muối, nướng, hấp hoặc nấu cháo,... đều ngon.

Sò huyết, bàn mai, bạch tuộc và ghẹ xanh: Các món ăn này nên được chế biến nóng và dùng ngay tại chỗ để giữ được vị tươi ngon, ngọt thịt. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức các món này tại bất cứ nhà hàng, làng chài nào trong vịnh.

Một số lưu ý khi đến Vịnh Lan Hạ:

  • Trước khi di chuyển bằng, tàu cao tốc ra đảo, bạn nên chuẩn bị sẵn các giấy tờ tùy thân và cất gọn ở một nơi dễ lấy để có thể dễ dàng làm thủ tục check-in.
  • Do phải di chuyển tham quan giữa các đảo liên tục bằng tàu, xuồng máy, nên nếu bạn dễ bị say sóng, hãy chuẩn bị thuốc say sóng trước khi đi để cuộc vui trọn vẹn.
  • Thời tiết buổi tối tại vịnh Lan Hạ Cát Bà khá lạnh, bạn nên mang theo những bộ trang phục giữ ấm hoặc áo khoác dày để tránh bị cảm lạnh

Ảnh: Sưu tầm

Vietmountain Travel

Tham khảo các tour của Vietmountain Travel: Tại đây

Tour du lịch lễ 30/4: Tại đây

Tour du lịch Hà Giang 3N2D: Tại đây

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô